Martes, Disyembre 2, 2014

Christmas on the Rocks: Punks Not Dead



'Christmas on the Rocks'  \m/
Uuuyy Disyembre a-dos na, panigurado ko yung bahay niyo ngayon nagnining-ning na sa mga dekorasyong pampasko at mga krismas layts, wag lang sosobra ang patay-sinding ilaw at baka maging kabaret ang kalabasan. Halos ilang araw na nga lang at darating na naman ang Kapaskuhan. Oo, alam ko masaya dahil nariyan na lahat eh, ika nga "greatest time of the year", indeed it was the happiest month sa buong taon. San ka pa? nariyan ang mga regalo, pagkain, bonding ng mga kamag-anak, christmas bonus at iba pa. All in one package yan na kasiyahan tuwing Pasko. Pero ang higit sa lahat ay kapatawaran sa ating kapwa sa mga bagay na hindi naging maayos o sa mga bagay na hindi nakapag intindihan sa lumipas na taon. Isa yan sa tunay na diwa ng Kapaskuhan e. 

Sabi ko nga makarinig lang talaga ko ng awiting pampasko tila gumagaan ang pakiramdam, dahil iba talaga ag feelings sa tuwing napapakinggan mo ang lahat ng ito. Pati yung mga kumukutikutitap na mga christmas lights ang sarap tignan, ang saya pagmasdan. Biruin mo yun naka survive na naman tayo ng isang taon na dapat nating ipagpasalamat sa Panginoon. Kaya't maraming salamat Lord!

Pero bukod diyan, meron lang akong gustong bigyang pansin sa post na ito, balik tayo mga kapatid sa mga Christmas tunes and harmonies ng kasalukuyan, alam ko tradisyon na, hindi na mababago, fix na, kailangan yun at yun na kasi naka ugalian na. Puta ilang dekada na din yung "Christmas in our hearts" ni Jose Mari Chan, Agosto pa lang gusto na maghari ng kanta sa radio station airwaves, yung "Pasko na Sinta ko" na sandamakmak na ang nag cover ng kanta, pero same pa rin naman ang liriko. Wala naman talaga akong problema sa mga naka ugalian na, pero puwede bang bigyan mo ng kaunting tyansa ang iyong tenga na mapakinggan naman ang mga lumang alternatibo na hindi nabigyang pansin sa nakaraan? Puwede ba nating gawing Punks not Dead ang tema na mga kantang pampasko? Panigurado namang marami ang hindi makakasabay sa trip na gusto ko, alam kong silang mga punkista at rakista lang ang titikim ng aking ilalatag na mga awiting tema ay rakrakan na para sa Kapaskuhan.

Christmas on the Rocks Album.

1994.

Mga ilang Linggo na lang noon bago sumapit ang Kapaskuhan ng taong 1994 nang biglang lumabas sa ere ang isang album compilation sa isang Legendary rock station na LA 105.9. Mabilisan ang promotion at umabot pa rin naman at naging mabile sa mga Record bars. Ganyan ka-impluwensiya ang paborito kong istasyon sa pagpopromote ng mga bagong album ng mga underground na banda. Minu-minuto noon laging pinaririnig ang 1994 Christmas PINOY Alternative Rock Spirit, very alive and kicking. Ito talaga yung taon na sobrang sikat ang Pinoy Alternative Rock. Marahil ikaw na nagbabasa ngayon ay hindi mo naabutan ang mga bandang aking mababanggit, hindi dahil sa matanda na ang sumulat nito. Walang ganun. Dahil hindi mo naranasang mapakinggan ang mga mas talentadong banda noon kesa sa mga banda mo ngayon.

Gusto ko sana noon bilhin ang tape kaso naalala ko na sira nga pala ang aming tape deck sa radyo. Napanghinayangan ko yun hanggang sa lumipas na lang ang Pasko at no choice kahit gusto kong bilhin sa ipon ko wala at yung ipon ko pambili lang ng tape at hindi pambili ng bagong radyo na may tape deck. Nung nagkaroon naman ako ng Walkman noong 1999 hinanap ko ang tape na ito sa Odyssey pero wala na rin. Hanggang sa ngayong gabi ko na lang ulet nakita ang compilation sa Youtube. Kaya't lubos ang pasasalamat sa nag upload ng buong album. Ako kasi yung taong simple lang ang kasiyahan, mabalikan lang ang ilang bagay na makapagpapaalala sa sa nakaraan na hindi ko na naaalala sa ngayon ay malaking bagay na sa akin at lubos na ang kasiyahan. SULIT TALAGA at masasabing kong nakahanap ako ng isang treasure. Gusto ko lang i-share sa mga gustong makinig. For once in a while, gawin nating Punks not Dead ang Pasko! ROCK AND ROLL!

Half-Life Half-Death - "Sa Paskong Darating"

Balahibum Pooza - "Ang Aming Bati ay Magandang Pasko

Ang Grupong Pendong - "Ang Pasko Ay Sumapit"

Shanghaied - "Little Drummer Boy"

Shampoo ni Lola - "Namamasko"

Saga - "Pasko Anong Saya"

Sandugo - "Pasko ng Mahirap, Pasko ng Mayaman"

Annointed Cherubs - Noche Buena

Dahong Palay - "Pasko Na Naman"

Leowai - "Magbigayan"


DJ Alvaro - "Silent Night"

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento