Miyerkules, Enero 10, 2018

A Short Story: The Texting Era



'Delete message'


Bale, may ikekwento ako sa inyo tutal wala namang magawa ngayong Huwebes ng tanghali bukod sa nakakaboring na panahon nakakasawa na rin mag scroll ng mag scroll ng mga life events, selfies at kung anu ano pang ganap sa buhay nila sa Facebook. 

Noong early 2000's naging medyo seryoso ang problema ko sa social life. Dumadaan ang dalawang linggong wala man lang nagti-text sa akin. Hindi ko alam kung nasira ba yung pangkudkod daw ng yelong Motorola cellphone na may built in na antenna, tangina klasik ee. Oo binilang ko talaga 14 days akong yamot at lagi lang nakamasid sa selpon ko hinihintay na tumunog ang "Who let the dogs out" message alert tone. Nakakahiya man aminin pero kadalasan ginagamit ko lang ang selpon ko para sa alarm at calculator nito. Sa mga bihirang panahon na tumunog man ang message alert, kahit naka upo pa ko sa inidoro, iniiwan ko ito at sabik na babasahin na tila ito'y galing sa Santo Papa.

Pota tumunog, habang pa ispluk na yung jebs ko sa  tubig ng inidoro, "who...who....who...who who let the dogs out!", pinindot ko agad, pakshet network promo lang pala. Text A down para sa ganitong ring tone, text B para sa truetone and so on. P25 per download. Ah leche! ako pa gulangan niyo ha. Delete message. Stop alerts? P2.50 per sent yun a. Tangna! DELETE MESSAGE!

Delete message icon lang ang laging nagagamit sa selpon ko. Gayon man di ko pa rin iniisip na walang silbi ang gadget na ito sa akin dahil kahit papano ay meron naman.Inuubos ko na lang ang battery nito sa kakalaro ng paulit ulit na games para higitan ang sariling high score. Wala eh, yun lang ang pwede kong magawa. O di kaya makinig ng ring tones habang natutulog hanggang sa makatulog. Grabe ang lungkot talaga. Nag-eexpire lang ang load ko ng hindi ko nagagamit.Minsan nagsusubscribe ako sa unlimited texting kaso limang text lang naisesend. Dyahe na rin k asi mag forward ng mga chain messages e at kapag hindi ka daw nagpasa ay magbibigay ng sampung taon na bad luck. Matindi ee.

Ito na nga siguro yung bad luck.

                                    SANDWICH - Betamax [HQ AUDIO]


Marahil sa tindi ng pagkakalugmok, boredom, naengganyo akong subukan ang ipinangangalandakang UZZAP ads sa TV. Okay din naman. Nakakapag YM ako habang kumakain ng tenga ng daga sa kanto. Bigla nag full 360 degree turn ang aking text layp. Shet. Pati pag chat hindi ko na pinalampas.

Pero iba na talaga ang mga chatrooms ngayon maging sa cellophone. Aba, hindi pa ko nagkakapag hi at hellow, gud am o wats up, care to chat, sex text? at ipa bang papansin sa pagbagti e, inuunahan kaagad nila ako ng ASL, NASL please o di kaya MMS please. Ganun lang siguro para madali mong masasala ang trip mong ka chat/text base sa edad, kasarian at lokasyon. At syempre panlabas na anyo.

Pero mas mukhang gaganahan pa ko maglaro ulit ng paulit ulit na games ko. O magcompose ng ring tones, makinig ng ring tones bago matulog.

Nangayaw ako kaagad.

Akala ko napakabastos ko nang tao. Kahit anong mahalay na usapan sa chat kaya ko. Pero nung mag flash sa CP ko ang tanong na "MALAKI BA ANG TITI MO?"......

PUTANGINA!

LOG OFF!!

May konting hiya pa pala ako. Wala naman talaga akong maisasagot dun ee dahil hindi ko naman naisusukat. Hindi ko na nireplyan kung in inches ba ? o centimeters? dangkal? gagamit ng protractor panukat? pota ano yun korte ng cheese curls? pangkawit? mga ulol! Sana wholesome na mga tanong na lang. maaaring masagot ko pa. Gaya ng "ANONG SIZE NG PAA U?"

Secret! 

Basta!


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento