Lunes, Agosto 21, 2023

42




                         Taylor Swift voice: Everything will be alright if we just keep dancing like we're 42 🎵

42. Forty-two. Kwarentay-dos. XLII at Quadraginta in Latin. 

Ito na nga narating ko na ang pinakadulong numero ng 6/42 Lotto bilang aking edad sa kasalukuyang taon.

42 rin ang jersey number ng isa sa paborito kong NBA player na si Jerry Stackhouse ng Philadelphia 76ers at Detroit Pistons.

Aba 42 rin ang jersey number ko sa basketball nung nakakapaglaro pa ko sa mga pa-liga sa aming barangay sa Paranaque kung saan laging tuyo ang jersey kasi hindi naman ako naipapasok. 

Eto kadiri, 42 pieces na bahagi ng katawan ni Osiris as in chop-chop  ang ikinalat sa Ehipto nung tinigok siya ni Seth. 

Sa mundo naman ng computer 42 days ang ibinibigay na araw bago ma-expire ang password sa Microsoft Windows domain.

42 is one of the title tracks of Coldplay's album in Viva La Vida

The Rockefeller Center of New York has 42 elevators that carry tenants and visitors up to the 66th floor.

In Japanese culture, the number 42 is an unlucky number because the numerals when pronounced separately—shi ni (four two)—sound like the word "dying" 

Pero ang pinakanagustuhan ko about the number 42 is about science fiction novelist Douglas Adams' “The Hitchhiker's Guide to the Galaxy,” because that number is the answer given by a supercomputer to “the Ultimate Question of Life, the Universe, and Everything.” They said 42 is everything - the meaning of life.

Maswerte nga ba ang number 42?

Aba'y hindi ko alam pero simula nung ilang beses akong sinabihan na ako'y seswertehin ay itinigil ko nang maniwala lalo na kapag may nagsasabi sa aking niyan tuwing Christmas Raffle at Christmas party dahil hanggang ngayon bimpo at kalan pa rin ang aking naiuuwi. Gusto ko sanang gamitin itong edad na to sa pagtaya ng Lotto tutal nasa dulo na ako ng numero nila baka sakaling mapagbigyan at baka naman maambunan na ng swerte. Wala naman sigurong masama kung tumaya ako sa loob ng taong ito. Pero minsan ayaw ko na lang din swertehin kasi parang no bearing naman kung lagi kang swerte nakakatamad rin kumbaga para kang isang lider na lagi na lang ikaw ang nasusunod at malay mo lahat ng kasuwertehan sa buhay may kapalit naman na kamalasan. Kaya okay na ko sa pagiging mid-card lang pero main character sa buhay yung tipong what comes around goes around pero hindi ka kinaiinggitan at hindi ka kinaiinisan. Saks lang. 

Sa totoo lang wala akong hilig sa mga materyal na bagay regaluhan mo ako ulit ng Good morning towel okay lang sa akin magagamit ko pa rin yan, bigyan mo ko ng set ng baso o kaya tasa pang kape malayo ka pa lang pumapalakpak na ang tenga ko lalo na kung "mug" kapag usapang kapehan wala akong talo diyan. Hindi na ako namimili ng kung ano man. Kapag nagkaka edad ka pala para ka na rin tinurukan ng anaesthesia wala ng nararamdaman kung ano man sabihin sayo, o kung anong marinig mong hindi maganda kasi mas marunong ka nang umunawa sa mga timawa o di ba rhyming. Habang tumatanda ka mas nagiging matured ang isipan mo puwera na lang sa usapang benteng bigas ni BBM at confidential funds ni Sara, at ang walang humpay na pagtaas ng mga bilihin. Pero kung marinig ko sayo na sabihan mo akong negro dahil sa aking pagbibisikleta eh ayos lang tanggap ko yan o kung sabihan mo akong Jacky malaki tiyan okay lang kukungfuhin lang kita ala Jacky Chan siyempre joke lang. Pero ganun na nga I just want peace, steady good health and prosperity in life. 


                                              American Authors - 'Best Day Of My Life'

As I grow old I begin to start appreciating simple things in life, like fresh satin sheets, malambot na unan sa aking paanan sa pagtulog, hugis hotdog na pang-akap, malamig na klima habang umiinom ng kape, ang pagmasid ng mga isda sa aking aquarium at mga love birds na nagtitweet-tweet sa umaga, mga asong nagpapakamot ng kanilang tiyan at yung amoy ng Downy sa mga bagong labada. 

Sabi nila ang pag trigger ng kemikal na Dopamine sa katawan na nanggagaling sa iyong hypothalamus ay isang happy chemical na nagbibigay-daan sa iyo na makaramdam ng kasiyahan, kagalakan at pagganyak o magkaroon ng motivation sa isang bagay na magbibigay saya sa isang tao. 

Sa ayaw man at sa gusto natin, ang ating kaarawan ay isang mabisang paalala sa mga kapalpakan o katagumpayan sa buhay. Pero sa taong ito titigilan na natin ang paghihimutok at magpopokus na lang siguro tayo sa mga bagay na magpapasaya sa atin ng hindi pa rin nakakalimot na tumulong o magbigay sa kapwa puwera lang yung mga nangungutang kapag akoy walang-wala. Nakakadagdag na rin kasi ng peleges at tigyawat sa mukha kapag matagal kang hindi kinausap sabay biglang bungad ay "pautang". Dumaan ang pandemic at natapos ito ni hindi man lang nangamusta pero sa unang mensahe sa tagal na hindi nakapag-usap, pautang. Hindi ko kailangan ng seasonal friends just to say we're friends. Nope, red flag yan sir, mam. 

Noon ayaw na ayaw ko makakita ng keyk, spaghetti, carbonara, lumpiang shanghai, ham, bacon, hotdog at Hagen Daz sa aming hapagkainan. At pinanggigigilan ko rin ang mga taong kumakanta sa akin ng 'Happy Birthday to you" ang gigil ko na may pagkagat ng ipin na parang asong ulol. Nakakapanting kasi ng tenga. Gusto ko pasakan ng bulak ang loob ng aking kaliwa at kanang tenga pero siyempre nakakahiya din naman ang pag effort ng kanilang pagkanta ng sintunadong Happy Birthday to me. Eto pa, ang isa hindi ko rin trip ay ang makakita ng mascot. Ayoko si Jollibee kasi mukha siyang spoiled brat na pinag-aral lang sa magagarang eskuwelahan para lang maghanap ng party at disco. Ayaw ko si McDonald dahil ayaw ko ng clown marami na niyan sa gobyerno, ayoko si Hamburglar kasi mukhang takas sa preso at lalong ayaw ko si Jack in the Box dahil mukha siyang villain clown killer sa isang horror movie. 


                                                The Innocence Mission - 'Happy Birthday'

Pero simula ngayon iaappreciate ko na lahat lalo na yung mga nag inject sa akin ng dopamine sa simpleng pagbati sa akin mula sa Facebook, X at Instagram. Sa sobrang busy nila sa kanilang mga buhay at kahit ilang work from home ang meron ka nakaalala ka kaya, Salamat. Sa sobrang busy niyo sa mga bebe niyo, jowa at bebe time hindi ka nakalimot na ako'y batiin. Salamat. Sa simpleng nakaalala dahil nakita niyo ang aking pagmumukha sa timeline at ako'y binati. Salamat. Aminin natin na sa tuwing ating kaarawan nagiging manipis ang ating damdamin sa mga ganitong panahon nalulungkot tayo kung hindi tayo nabati o kaunti lamang ang nakaalala sa atin lalo na kapag hindi tayo nabati ni secret crush sa Facebook. 

Pero eto na nga, meron lamang sapat na handa, wala akong programa para ipagdiwang ang birthday ko. Wala akong engrandeng pajama party o pool party, sleep over party o birthday sex party ganon pa man,  kahit siguro sa pinaka-payak na dahilan ay naging makabuluhan ang araw na ito para sa akin. Naging masaya ang aking kaarawan dahil sa mga bumati sa pamamagitan ng text, tawag, comment sa blog at messenger, sa X, instagram at syempre sa facebook. Nakakatuwa lang dahil kahit mga hindi ko personal na kilala ay bumati rin. At nagpapasalamat ako sa mga kontribusyon nila para maipalaganap ko ang blog na ito.

Special mention and thanks to you:

  1. Elvin Manuel
  2. Sir Santi Pido
  3. Mhariel Marquez
  4. Sir Sol Rellita
  5. Sir Joseph Verdida
  6. Marvin Josh Pata
  7. TL Kelvin Rosete
  8. Tin Clemente
  9. Christopher Alcantara
  10. Jhoan Santarin 
  11. Mark A. Garcia
  12. Arjay Legaspi
  13. Jervi Fallorina
  14. Mam Weng Rowena Estrada Simeon
  15. Sir Ronnie Sauler
  16. Jorene Abagon
  17. Fe Butingan
  18. Mr Dasmarinas Condrad Potpot Miane
  19. Joshua Torio
  20. Jhigz Memew Diego
  21. Inay "Mariah" Gerlan
  22. Sir Lodel Millo
  23. Miss MJ 
  24. Noreen Tiano
  25. Jay Emmanuel Kuya J Corral
  26. Paolo Prado
  27. Dys Lexia
  28. Mam Ellen Caraan
  29. Donna Elzee Vintola
  30. Gerrieca Adiong
  31. Tatay Crispino Ebrado
  32. Sir Gerry Atabay
  33. Duncan Villarosa
  34. Sir Sonny Tan
  35. Camille Go
  36. Paula Maricris Anacay
  37. Joy Nino Sarmiento
  38. Miss Thet Alcodia
  39. Chingky Fuentes
  40. Joy Joy
  41. Mari Ella
  42. Teacher Abegail Quino
  43. Teacher Gina Garcia
  44. Sir James Andrew Grasparil
  45. TL Carlo Calantuan
  46. Jojo Salvador
  47. Ghia Tomas
  48. Jay R Del Rosario
  49. Andrimel Velasco
  50. Tonee Amora Robles
  51. Kenneth Camerino
  52. Chris Herrera
  53. Paolo Capitulo
  54. Geneva Millena
  55. Jake Co
  56. Jaz Pandongon
  57. Borgie Tolentino
  58. Tita Merly Pagar Lim
  59. Wymark Gerodias
  60. Dixie Jane Lim
  61. Miss Dianne Gabrillo
  62. Apple Figueroa
  63. Janelle Dreu
  64. Felix Anora
  65. Karlo Teves
  66. Gino Paulo Bautista
  67. Tita Rebecca Adiong
  68. Jayson Baculod
  69. Katherin Pabale
  70. Mizter Kris Trinidad
  71. Tito Boy
  72. Miss Jaq Redesa
  73. Myra Fernandez
  74. Sir Reggie Bhoy
  75. Principal Esmie De Guzman
  76. Miss Kyla Carter
  77. Toffee Lim 
  78. Alexandra Nicole Real

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento