Biyernes, Agosto 14, 2015

Sleeping Child



'Ohhh my sleeping child, the world's so wild but you build your paradise.'

Halata bang hindi ko na pinag-isipan ang title? Ayos lang yan yun naman ang ginagawa niya sa  larawan.... Ssshhh wag ka maingay pagmasdan mo na lang siya at palawakin ang tanong sa iyong isipan.

Gasgas na kung sasabihin mo na kasalanan na naman ito ni Noynoy at ng kabuuan ng gobyerno ng Pilipinas. Nakakasawa na kung sisisihin ko sila paulet-ulet sa nadaanan kong ito kumakailan lang. Sa totoo lang, di ko na ito binibigyan ng pansin. Sanayan lang siguro. Likas talaga sa akin ang pagiging passive. Walang pakialaman ata ang motto ko since Grade 1 - Camachile. Magdukutan man kayo ng mata o magsaksakan ng bituka sa harap ko....--bahala kayo diyan. Kaya't siyempre tuloy ang lakad.

Pero diresto man ang hakbang, lumilingon naman ang isip. Naging instant head turner ang isipan ko sa nadaan kong ito. Pinuputakte tuloy ng mga katanungan ang aking kukote. Wala na ba 'tong magulang? Lumayas ba 'to? Nagugutom? Malamig ba ang semento? Anong oras na ba? Late na ba ako?



Tuloy ang lakad.

Jacky walker.....

Ano bang klaseng pakikialam ang dapat gawin ng taong dumaan lang. Gigisingin mo ba? Kakausapin? Matitigil ba ang korapsyon sa ating bansa? Yaan mo na. Inaantok lang yan, andiyan lang ang magulang niyan. Hayaan nating maabot niya ang kanyang mga pangarap kahit sa panaginip man lang.

Tuloy lang ang lakad.

Sana dumaan dun yung DSWD. Yung chairwoman na mataba na laging nagpapalet palet ng kulay ng kanyang bangs, hindi si Dinky Doo ang tinutukoy ko kungdi si Dinky Soliman. Ma'am daan ka naman dito. Sana siya na lang ang bahala dun kung ano ang dapat. Yan naman ang trabaho nila di ba? E paano kung dumaan nga, at gaya ko....tuloy lang din ang lakad......


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento