Huwebes, Agosto 6, 2015

Tunog Bato Thursday




'Ayaw  ni Mama ng rock.'

Dear 'tol,

Tooohl, toohl alam mo ba yung tugtugang bato? Naaalala mo pa ba 'tol yung oras na nakahilata ka lang tuwing Linggo pagkatapos pananghalian at bubuksan ang radyo para makinig ng kawntdown ng mga musikang bato noon. Swabe yun tol. Kung totoo ngang lalabas ang isang time machine  tuwing Huwebes sa sinasabi nilang Throwback Thursday ay aba'y hindi ko na ito palalagpasin 'tol at babalik ako sa  nakaraan kahit isang araw lang sa isang linggo. 

Alam mo 'tol buti na lamang at may mga matatalinong tao noon at nairekord ang mga rakrakan noong panahon na astigin pa ang musika, mga paglapat ng liriko na may sense at pagbagsak ng mga ritmo at lagapak ng bawat palo sa drum eh talaga nga namang sinasabayan mo ng pag headbang diyan sa ulo mo't    mahaba mong buhok 'tol. Hindi mo na kailangang maghinunuli dahil paniguradong lagas ang mga tutuli mo sa tenga, walis at pandakot na lang 'tol ang kailangan mo para linisin ang kababuyan mo sa sahig. Hahahaha!

May mga sari-sarili tayong kantahan noon 'tol eh, di ba? Noon kasi napaka orihinal ng mga tugtugin, hindi katulad ngayon puro remake na lang. Pweehhh! Mas matatalino pa talaga 'tol yung mga idol natin na underground band lang na nakakalikha ng sariling liriko at paglalapat ng tugtog. Merong mga kantahang pampaibig, mga tugtugang pantira sa korap na gobyerno, may pang headbangan lang talaga, may mga nakakatawang sabayan at may mga kantahang uukit at mamarka sa puso at mga alaala ng nakaraan.

'Tol yung luma mong "Tsinelas" alam ko minahal mo yan, kahit ilang beses  na napigtal eh hindi mo pinalitan dahil nainspired ka sa kantahan nila Dong Abay at Yano. Hahahaha! Naging instant lover ka ng Rambo mong tsinelas 'tol. Eh si Kim? kilala mo pa 'tol? Yung crush mo, tangnamo na nagsulat ka pa sa nabili mo ng stationery sa Hallmark noon. Ang korni mo 'tol magsesembreak lang nun sinulatan mo pa siya ng love letter,  putragis hahahaha maikukumpara kita sa mga breezy boys sa kasalukuyang panahon eh. Eh ano nangyari ginaya mo lang yan dahil sa Eraserheads yung kanta nilang Sembreak, sakto Kim ang pangalan ng kras mo. Ulol hahahaha!

Eh yung oras ng klase natin noon sa Math 'tol? Mainit ang ulo ni kabayo noon eh, Hihihihi akala  mo santo mukang kabayo kids pag nagalit si sir! Hahaha naalala mo ba  yun 'tol yung binigyan ka ng options ni sir dahil hindi mo nasagot sa pisara yung adding fractions, pinapili ka niya kung kakainin mo yung one whole intermediate pad na nilamukos niya o patatayuin sa labas ng klase. Sa sobrang hagikhik ko nun sa katatawa sa'yo, puta napansin ako ni kabayo at binigyan  rin ako ng options kung ilalahad ko ba ang dalawa kong palad at papaluin niya ng makapal na meter stick  niya o lalabas din ako sa labas ng klase. Eh syempre tol gusto ko forever tayo magkasama kaya yun ang pinili natin na  tumayo sa labas. Eh hindi alam ni kabayo na may kililing tayong dalawa. Naalala ko pa 'tol lumundag tayo sa bakod nun, subsob ka nga eh muntik pa muka mo sa tae. Hahahaha! Ah sabay yung theme song nating dalawa, yung Istokwa ng  The Teeth, "mga istokwa, umuwi na kayooo hoo". Idol talaga natin noon si Glenn Jacinto kasi sa tuwing pupunta tayo sa mall eh ang suot natin stripes na damit na maluwang, tsaka low-waist. Orayt! 

At naramdaman ko rin naman ang ka-emohan mo tol  pagdating sa usapang puso. Oo naiintindihan ko brineyk na ni Jen, siraulo ka kasi e. Sukat ba namang dalhin mo  yun sa bag mo'tol tapos pupunta ka sa kanila. Ay de puta ka at doon mo pa binuklat ang Magasin na yun na si Tetchie Agbayani ang nasa centerfold. Ayun nakita tuloy ng gelpren mo, wasak ang ka perbertan mo  'tol. Sige mahalin mo ngayon ang centerfold! Hahahaha!

At nung gabi kakanta kanta ka pa dala ang gitara mo at nagyoyosi at nagaaliw sa usok sa tugtugang Bakit, bakit ba ng Siakol......"bakit, bakit ba, iniwan mong nag-iisa", sabay banat ko sa'yo tol  na itanong mo kay Tetchie Agbayani! Hahahaha! Muntik mo na ko paluin ng gitara 'tol pero mabilis akong tumakbo. 

Pero alam ko naman na sa breyk na yun natuto ka na. Kaya ang payo ko sa'yo nun "bulag ang pag-ibig, kasabihan na sa atin, ngunit para sayo ang pag-ibig ko ay duling." Oo tol kahit panget ka, sabi nila bulag ang pag-ibig kaya puwede ka dun kay Bea, kasi battered gelprend yun eh, lagi sinasaktan ni Baldo yung bi-ep niyang mukang miyembro ng Da Wuds na banda. Lagi broken hearted yun 'tol kaya minsan kausapin mo siya tapos kantahan mo ng "Halaga" ng Parokya ni Edgar siguro mag Wi-with a smile sa'yo yun 'tol. Takbo ka nga lang pag nandiyan na si Da Wuds, pero wag ka mapupunta sa eskinita baka  masagasaan ka kagaya ni Paraluman. 

Nung pumunta naman tayo sa Luneta Park, bumili tayo ng samalameg at naupo sa bench na malapit sa bantayog ni Rizal. Nag open ka  'tol sa akin kung ano ang mas magandang version ang "Overdrive" ba ng Eraserheads o yung "Drayb my BM" ng bandang The End. Napakinggan ko  yan parehas pero ang mas gusto ko eh yung sa The End, gusto ko kasi yung mga pangontrang kanta na parehas ang lapat ng tugtugan. Ang banat ng Eraserheads eh "magdadrive siya" ang banat naman ng The End  eh "Gusto mo ba talaga magdrive." Basta tamang kulitan ang lyrics nun! Hahaha!


       *Pakinggan ang pagkakaiba ng dalawang kanta.


Pero kung seryosohang pag-ibig ang panghaharana 'tol nag-suggest ako sayo ng kanta. Mga kantahang reggae ng Indio I, aayaw ayaw ka pang hayup ka eh nung nasa loob ka ng banyo naririnig kita na kinakanta mo pa habang nanood ako ng Music Bureau noon sa Channel 5.Yan yung "Di mo lang alam" na suwabeng suwabe  ang tugtugan na hanggang ngayon ay ako na lamang ata nakakaalam ng kantang ito. Kung ipaplay mo siguro ito 'tol ngayon sa kasalukuyang radio stations eh baka mag number one pa ito sa kawntdown.

       One of my peyborit klasik reggae love song

Pero 'tol nasan ka na ba ngayon, mahigit sa dalawampung taon na rin tayong hindi nagkikita. Napakatagal na panahon, pero ang mga alaala ng kabataan at kakulitan natin ay nasa aking alaala pa rin. 'Tol bakit wala ka man lang Facebook, wala ka bang face? wala ka man lang din Twitter 'tol o di kaya ay Insta G makita ko man lang kung ano nang hitsura  mo ngayon. Namimiss ko na 'tol yun nagkukorteng onse mong uhog sa ilong habang naglalaro  tayo ng dampa. Yung time na umandar yung pagka WWE wrestling adiksyon ko nung clinothesline kita habang tumalon ka sa laro ng tropa na naglulusong baka. Hinabol mo ko 'tol pero mas mabilis talaga ko tumakbo sayo. laking Nutroplex 'to pero wa-epek,  kasing liit pa rin ako ng minion. 

Hindi ko rin makakalimutan ang mga payo  mo 'tol na nakatulong naman sa akin nung ako naman ang may kailangan sa'yo. Puro tayo katatawanan at harutan pero alam kong naroon pa rin ang brotherhood sa tuwing may problema ang isa't-isa. Naniniwala akong magtatagumpay ka sa buhay mo 'tol balang-araw dahil sa malakas na paniniwala mo sa Diyos at diskarte sa buhay.

Wala na talaga akong balita sa'yo kaibigan pagkalipas ng dalawampung taon, pero bakit may dumating sa aking balita limang taon na ang nakararaan. Totoo nga ba 'tol? Nagulat na lang ako sa narinig kong balita. Akala ko pa naman marunong kang magdala, nalaman ko na lang na ika'y nagpakamatay na...


Paalam 'tol mula sa brigada ng bandang metal bato noong dekada.

WOLFGANG
DATUS TRIBE
GRIN DEPARTMENT
ERECTUS
PHILIPPINE VIOLATORS
YANO
TRIBAL FISH
SALAMANGKERO
PIRANHA
RAZORBACK
THE END
WARLOCK
DEATH BY STEREO
DOG BONE
SIGNUM
DEADNAILS
GNASH
DETHRONE
TULISAN
PSYCHO PLASM
BONEHEAD
NATIVE SCION
BLISS
MUTINY
DA WUDS
PUBLIC MENACE
MUSKEE POPS
RE-ANIMATOR
THE YOUTH
RUMBLE BELLY
SENORITO
BALAHIBUM POOZA
BACKDRAFT
SIAKOL
ORIENT PEARL
MARIYAS MISTRESS
THE TEETH
SAWALIW
INDIO I 
MGA ANAK NG TUPA
MAD FISH
SNAKE BITE RELIGION
DAHONG PALAY
PUT3SKA
DRASTIC NOISE
THE DAWN
ANALGESIA
DRONE
FLABBERGAST
YOUTHFUL REBELLION
SKY CHURCH
RIZAL UNDERGROUND
SCREAMING BEGGARS
SKREWHEADS
POETIC SPARKS
HUNGRY YOUNG POETS
GYPSY GRIND
COLOR IT RED

at mula sa iyong tapat na kaibigan,

         j
                                           k

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento