Sabado, Enero 2, 2016

Snappy Replies sa katanungang "Bakit Late ka na naman?"



'It's too late bro.'
Ewan ko tohl ha, pero inaamin ko naman na naging bahagi ng buhay ko noong nakaraang taon ang pagiging late. Sabi nga nila it’s better to be absent than late. Kung itratranslate sa lengguwahe ng pag-ibig, bakit ngayon ka lang dumating sa buhay ko, pilit binubuksan ang nakasaradong 3 layers mong puson.
Siguro kaya may late dahil niyap na nating yung maling sistema na tinawag nating “Filipino time”, tuwang-tuwa pa nga tayo at proud pa kapag sinabihan ka na Filipino time ka talaga pre. “Nakasakay na ko on the way”, ang katotohanan hawak mo pa lang ang tabo niya at kasalukuyang naghuhugas ka palang ng iyong kayumangging balot.
Tabi tabi po, at bato-bato sa langit. Naranasan mo na bang mag-antay ng pagkatagal tagal dahil late dumating ang kausap mo? Naranasan mo na ba ma-late ng ilang beses sa eskuwelahan o trabaho? Yung “tsunod-tsunod” ika nga ni Kabayan. Napatawan ka ba ng habitual tardiness dahil nakokonsumo ng lateness mo ang oras na dapat nasa trabaho ka na? Sinadya mo ba? Sinadya niya bang late ka tagpuin? Nakakaasar ba? Naiinis ka na ba sa akin? Hahahaha, well wag ka mainis dahil nadaaanan ko rin naman ang ganyang eksena. Pero dahil may New Year’s Resolution naman, it’s our time to shine. Dito sa ubas na may cyanide tuturuan natin ang ating m ga sarili hindi para hindi na ma-late. Kung di mga snappy replies kapag may nagtanong na kung bakit late ka na naman?
Carole King - It's too late
MEDYO LOVE IS THE KEY!
GF: “At bakit late ka na naman Boyet?”
BF: “Ang mahalaga nandito na ako, narito ako para mahalin ka sa bawat sandali na magkasama tayo. At alam natin sa isa’t isa na nagmamahalan tayo. At ligtas akong nakarating dito.” (dapat teary eye)
MEDYO NAPOLES
“Oh bakit ngayon ka lang?”
“Sorry pero sir, I invoke my rights against self-incrimination.”
MEDYO KAPOS SA BRAIN CELLS
“Late ka na naman?”
“Sorry po wala po kaming sabon at pinangsabon ko po kasi yung conditioner shampoo namin, feeling ko po ang dulas dulas pa rin ng katawan ko kaya nakadalawang oras po akong nagbanlaw.”
WALA NA TALAGANG BRAIN CELLS
“Anong oras na at lake ka na naman!!”
“Boss, ninakaw po kasi yung tabo namin, kaya kinamay ko na lang po yung tubig. Ang hirap po pala sir!”
MEDYO CONCERT QUEEN
“Late ka na naman!”
“Bhe, sunod sunod kasi yung Justin Bieber tunes habang nagshoshower ako eh.”
MEDYO ESTUDYANTE BLUES
“At bakit late ka na namang bata ka?”
“Bakit ma’m kapag nalalate ba kayo, tinatanong ko din?”
MEDYO PA-SCI FI
“Bakit ka late?”
“Hindi ako late. Sabay-sabay lang talaga lahat ng orasan niyo. Nasaang planeta ba ko?”
MEDYO NABUKING NA THIRD PARTY
“Pare. Late ka na naman.!”
“Sorry pre, ayaw kasi ako patulugin ng jowa mo kagabi.”
MEDYO JOHN LLOYD BANAT
GF: “Bakit late ka?”
BF: “Kalama. na-late lang ako. Hindi ako mawawala sa buhay mo.”
MEDYO PA-HUGOT
“So late ka na naman?”
“Alam mo, minsan akala natin late na ang isang bagay. Yun pala talaga ang tamang timing at ang tamang panahon.” < 3
MEDYO KATOTOHANAN
“Bakit ka late na naman?”
“Pasensiya na ho mam, nasira na naman ang lecheng MRT at nilakad namin yung riles hanggang sa station na binabaan ko.”
MEDYO BALASUBAS
“So why are you late?”
“Because I can.”
Pero siyempre tohl hindi magandang impression ang makukuha kapag late tayong haharap sa kahit kanino. Sapagkat mahalaga ang bawat segundo, mahalaga ang bawat minuto ng iyong nakakausap.
Eh teka anong oras na ba? Bakit nga ba ko nalalate? Marahil alam mo na ang sagot! Matulog na tayo at bukas na ulet ipagpatuloy ang kalokohang ito.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento