Martes, Disyembre 24, 2019

Misa De Gallo Day 9: Happy Birthday Jesus!




'Happy Birthday my King, my Saviour, my Healer, my Protector, my Friend Jesus Christ!'


This is the last homily of Simbang Gabi Day 9:

"God asked some people in the past to do certain things not because He couldn't do them. It was because God wanted to empower them to do what they think was impossible. Empower other people to reach their full potential instead of pulling them down."

But their was a word from the priest na tumatak sa isip at narealize at napasabi sa sarili na "oo nga anoh"? Ang sabi niya, "kung wala ang Unang Pasko, walang tayong lahat dito sa ating kinatatayuan." Ganito kahalaga ang Pasko, this is why Christmas is a love season, why? kung hindi nagsakatawang-tao ang Anak ng Diyos hindi niya tayo matutubos sa kasalanan and the afterlife will be nothing, absolutely in nothingness. Pag namatay ka, wala nang meaning ang buhay, hindi ka na mabubuhay muli at ito ay para lamang sa mga naniniwala sa kanya at sa mga taong kinalulugdan niya. Kaya ilang beses inulit ni father yung linya ng kanta sa "Papuri sa Diyos".

"Papuri sa Diyos sa kaitaasan, at sa lupa'y kapayapaan sa mga taong kinalulugdan niya. Panginoong Diyos Hari ng langit, Diyos Amang makapangyarihan sa lahat."

Imagine that Jesus is a Supreme being, the Son of God. Ibinigay siya ating ng ating Diyos Ama bilang tao. He should be sitting there in Heaven nagchichillax lang but what he do? He chooses to be a human in the most simplistic life. Imagine how low-key our Lord is, imagine yung kababaang loob ni Mother Mary and Joseph. Our Lord was born in a manger kasama ang mga pastol. Hindi katulad ng tao na kapag may ipinanganak na sanggol na anak ng celebrity o hari't-reyna alam na agad ng lahat, maikakalat na agad sa balita, sa TV, sa social media para malaman ng sangkatauhan. But Jesus? no sa mga panahon na iyon wala, walang nakakaalam. Walang pakialam ang sangkatauhan, he's a nobody. Ganyan kababa si Jesus Christ but in reality hindi niya ipinagmamalaki na Anak siya ng Diyos. Hindi katulad ngayon anoh? kapag hindi ka nakagawa ka ng hindi maganda aba pataasan ng rango ng mga magulang, pataasan ng position ng mga magulang sa gobyerno kesyo "hindi mo ba ako kilala, anak ako ni ganito, anak ako ng general, anak ako ng mayor". Did you see kung gaano ka ganid ng tao sa kapangyarihan compare it sa kababawang loob ng Anak ng Diyos?

Michael Jackson - Give Love on Christmas Day

Yesterday was a very tiring day pero ito yung tinatawag ko sa sarili ko na sulit na pagod. I celebrated the Christmas Eve more hours on the street to share and to bring back God's never-ending blessings. Never ever lost in a shadow of an endless grace. If you're basking in the glow of good fortune minsan nakakalimot ka sa mas mga nangangailangan and these things ang hinding-hindi ko papahintulutan sa aking sarili. Ito yung pinangako ko sa kanya after my successful heart operation at tutuparin ko to always give back sa nangangailangan, to bring some foods to those who are hungry mapa-tao man or hayop sa kalsada. Dito ko na lang din po sasabihin pero hindi po ibig sabihin na nagmamayabang po or something kasi some people will never understand and even if you do goodwill sa kapwa sa paningin ng iba ay iba. Every Sunday, I always giving foods to those in need along Nueno highway, ewan ko parang kilala na nga nila ako but I always say na "nay or tay meryenda lang po ito." Again, I'm doing this not for myself, I'm doing this to make it spread like a new viral memes, to inspire other people and not to impress. Gumagaan kasi sa pakiramdam ko when you share especially sa mga needy at nagugutom. I don't give money, minsan nanglilimos pero madalas food ang ibinibigay ko.

Yesterday, I prepare pansit for the people and adobo packs for strays in the morning and in the evening before going to Noche Buena mass.

Pansit is life! for people and Adobo packs for strays dogs and cats'


The Fray - How to Save a Life


'Spotted this two stray cats near the left turn road going to Imus Palengke'

Spotted Mama dog in Peryahan near Robinson's Imus. Gave 2 adobo packs since she is pregnant.


Spotted this two pups along the street food section in from of Robinson's Imus. Tinatakam sila ng tao walang nagbibigay. I bought 3 and give them adobo packs. 12/23 before Christmas Eve.

I notice this dog ang tagal na niyang stray. 

Spotted these pups along Aguinaldo Highway wandering around and looking for food. I moved far away kasi mailap at halatang takot na sa tao.

Sad to see a dog with a collar na pinabayaan ng kanyang amo. Ito yung pinakamasakit na naeexperience ng mga loyal dogs  yung neglection ng tao.


Spotted him on Better Life Subdv in Tanzang Luma. He was very skinny at mapaghahalataan mo talagang di pa kumakain so I gave him 2 adobe packs just to fill in his stomach for the night. That was my last adobo packs.

On my way home I saw this little fella he looks very tired, he's searching food from the garbage but I don't have adobo packs left. God is goo talaga kasi may nearby karinderya. I ordered isang plastik na ulam to give to this poor dog. 

Thank God for the safe travel and blessings. I went home, pahinga ng konti and eat together with my mother and kapatid. Kwentuhan lang and call our relatives to greet Merry Christmas. Nako, hindi ko naantay ang birthday mo Lord ng midnighr I sleep at 11 pm, kasi it was very tiring. That's how I celebrated my Christmas, happy na magaan ang feeling yet so simple and meaningful Christmas eve. Happy kasi mission accomplished from what I promised to my prayers to Him.

Again, Merry Christmas po ulit sa family, friends, relatives at sa mga readers ng Ubas na may Cyanide!


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento