Biyernes, Disyembre 27, 2019

The Annually Question: "Bakit Hindi ka pa Nag-Aasawa?"



May isasagot ka na ba sa katanungang......


Nandito na ako sa point ng buhay ko na sa susunod na may magtanong kung kumusta na ako, siyempre sasagutin ko naman sila agad ng 'eto nananakal ng mga taong may follow-up question kung bakit hindi pa ako nag-aasawa.'

Pero joke lang yun ang totoo niyan chill lang naman ako kapag may nagtatanong sa aking kung kelan ako mag-aasawa. Kasi hindi naman yun ganun ka-big deal sa 'kin. Iniisip ko na lang, "Ah baka may i-ooffer lang sa akin na beauty products o pagkain or baka gusto lang nilang marinig kungmay identity crisis ako or ano." Ganun.

Pero iba talaga minsan yung mga kamag-anak niyo kapag nagtipon-tipon kayo sa isang okasyon kagaya na lamang nitong Pasko. Una siyempre kamustahan at habang nirorolyo ko yung spaghetti sa tinidor at isusubo ko na lang, bigla siyang nagtanong, "Bakit hindi ka pa nag-aasawa, ang tanda mo na?"  Tumigil ang mundo ko at parang gusto ko ipagpag yung nairolyo kong spaghetti at gamitin ang tinidor ni Poseidon sa lalamunan niya. Alam niyo kasi magkaiba yung katanungan na "kelan ka mag-aasawa?", sa "bakit hindi ka pa nag-aasawa?" Kapag kasi "bakit", tipongmay halong panghihimasok ng pribadong buhay. Na parang obligasyon mong mag-explain kahit hindi naman dapat. Kapag sinagot mo naman sila ng, "Naku, gustong-gusto ko na nga din, kaya lang walang dumadating." Ang ending, it's either sabihan ka ng, "Eh, paano kasi ang pangit mo", o irereto ka dun sa matronang may-ari ng mahjongan sa kabilang barangay o dun sa kaibigan ng pinsan ng kakilala ng kapatid niya na nagtatrabaho daw sa Saudi. Feeling leftover siomai ka tuloyna kung kani-kanino na lang ibinubugaw para hindi mapanis. Kaya bilang defense mechanism, malumanay ko na lang siyang sinagot ng, "Chillax lang, darating din tayo diyan. Kalma muna tayo." Pero parang hindi ata siya satisfied sa naging sagot ko. So nag follow-up answer ako at sabi ko na lang, "In God's perfect time siguro." Para kapag hindi pa rin convince ang bruha sa sagot ko pwede ko siyang sagutin ng, "So kinikuwestiyon mo ang plano ni Lord sa buhay ko?" Pero siyempre hindi ko pa rin sinabi kasi baka bigla na lang magbasa ng Bible verse sa harap ko. Pero hindi pa rin niya ako tinigilan. Humirit pa ng:

"Mag-asawa ka na huy, tumatanda ka na. Ano pang iniintay mo. Tignan mo ako kuntento na sa buhay. Aanhin mo yung pera mo kung hindi ka mag-aasawa? Sinasabi ko sa'yo, mas masarap ang buhay may-asawa. Kawawa ka pagtanda."

MELEE - Built to Last

Palalampasin ko na sana kaya lang nainsulto ako ng intense dun sa part na "Kawawa ka pagtanda", na parang may pagbabanta. Ang balasubas niya sa akin, shet. Ang nasa isip ko na lang nun gusto kong hilahin yung tonsil niya at ibilad sa likod ng ref para hindi na makaimik pa. 

Hindi ba puwedeng tanungin muna kung kelan ako magkakacrush? Kung yan ang itinanong niya sa akin marami akong maisasagot lalo na yung binabati ko lagi sa Instagram message na "kamusta ka na crush? ang ganda-ganda mo today", pero hindi niya ko pinapansin ganyan kasi yung mga party-goers mga tipong magaganda pero snob. Crush muna ang itanong kasi, tapos MU. tapos gerlpren, tapos monthsary, tapos first anniversary, tapos kelan magpopropose kelan magkakafiance? Then doon pa lang yung official na tanong na "kelan ka mag-aasawa?" Nasa Tinder stage pa lang ako, wala pang nagsswipe right asawa na agad?

Alam mo yung tanong niya yung para bang kulang na lang lagyan ka ng ilaw na naka-hang at nagssway tapos tinatanong niya ako na parang si Cardo Dalisay dahil hindi ako umaamin sa nagawa kong krimen. Kulang na lang ang mga torture devices para kumanta ako kung bakit nga ba hindi pa ako nag-aasawa. Taena. 

Wala akong pakialam kung sila yung pinakamasayang tao sa mundo. Deserve yan ng kahit sino actually, pero please lang STOP single-shaming! May mga taong kuntento sa pagiging single, sa ngayon. Pero meron din namang struggling pa rin para mahanap nila yung nararapat na partner nila sa buhay. We don't really know what other people are going through kaya wag sanang i-pressure na parang hindi nila naranasan ang maging single.

Sa mga nagtatanong, be single-sensitive naman kasi.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento