Miyerkules, Nobyembre 6, 2019

Where Fishes Go?



'Where fishes Go when they die?'


I've been a top fan of loving pet dogs and cats all through my life. Since noong bata ako at hanggang ngayon naman I am still a dog, cat and bird lover. Any creatures in the land and in the air I always show compassion and love to them. Kamakailan nga lang may inuwi ako sa bahay na kuting hindi ko alam kung pang-ilan ko nang ampon yung huli kong napulot. Pero pinangalangan ko siyang "Oreo", lahat kasi ng inaampon ko parang hindi pa ako nabubuhayan ng kuting at naging pusa. Although si ermats noong may napulot siya alas kwatro nang umaga dahil sa sobrang tining ng pag-meow nito eh napansin siya ni ermats sa tapat ng gate namin. Yung nanay ko rin naman kasi kasing lambot din ng mamon ang puso nun sa mga hayop kaya siya mismo nag-ampon and yung pusa na yun ay nandito pa at lumaki na ring barako, ang name naman niya ay "Hansel." I hope this time mapalaki ko itong si Oreo pero I guess he or she is just born mga 2  weeks pa lang and sobrang liit niya and hindi pa kumakain ng cat food at buti na lang mayroon pa akong recovery milk na nabili ko dati sa veterinarian clinic at drops para mapadede siya.

'Oreo, new  adopted kitten'


Through the years man has known for its cruelty to animals. Nakikita naman natin halos every single day there are dogs and cats dying because of man's neglection and irresponsible way of taking care of their pets. 

This is my first time petting a fish. I have an angelfish, a goldfish and a betta fish.  The betta fish is separated from a different tank because it is known as a fighting fish and aggressive. Dati noon nakikinood lang ako sa tita ko sa kanilang aquarium. I was a little boy and I just watch those fish swim with glee. I was happy seeing them gliding their fins to the water until na nalaman ko na yung alaga pala nila tita is a baby shark. Yep, Walang halong biro, I'm not making jokes dahil doon sa sikat na kanta na baby shark. Kaya pala sinasabi nila na huwag kong iluloblob yung kamay ko sa aquarium. But that was long ago, I don't want happen to that shark. I want to share my thoughts to my pet fishes. 

'Oliver the Betta fish'


Fish in an aquarium is a feast in your eyes ang sabi nga nila marerelax ka kapag tinitignan mo lang yung mga isdang nalangoy sa loob ng aquarium mo, which reach my expectations naman. It's true that seeing them swim will captivate your eyes and suddenly make your stressful day go away. Nag-alaga ako ng isda una because I want to experience kung paano sila alagaan and second kailangan ko magbawas ng stress and anxiety dahil na rin sa nagkasakit ako and need ko ulit sumabak sa trabaho but this time it's a work-from-home job. Kaya pag medyo stressful na sa pagsasagot ng emails I pause for a while lingon ng konti ang look at them.

In my 5 months of petting them napansin ko na para rin pala silang aso. I can compare the dog's tail to there caudal fin when the dog is happy kasi bibigyan mo ng pagkain. These fish bodies are wagging alam nila na yung hawak mo yung lalagyan nila ng food especially the betta fish. It wags their fin happily, while the angelfish and the goldfish will emerge the surface of the water kasi alam nila it's snack time, pellet time!

 Live - 'Where Fishes Go'

Pero naisip ko lang ang hirap din pala maging isda anoh? Gusto ka nga alagaan ng tao, kaso minsan merong exception. Hindi lang basta basta na ilalagay mo sila sa tubig, kakain, lalangoy. Alam ko naman na wala pang isdang nalulunod pero these fishes needs maintenance, setting ng aquarium tank, how many gallons of water needed, testing the oxygen levels in the water kung sapat ba at para tumagal sila sa pag-aalaga mo. It takes an effort talaga kapag mag-aalaga ka ng isda, sa pagpapalit pa lang ng tubig ng tank super effort na di ba? 

I have 6 angelfishes and sa kasamaang palad isa na lang ang natira. I really don't know what happen to the others and nakakalungkot lang kasi matagal na rin sila sa akin. Too sad to see this afternoon they're floating lifeless in the water. Now, I'm doing research to prevent my pet fish from dying. If there's someone who got expertise in building the right settings from a fish tank, I need your help kung nababasa mo po ito and please teach me where do I start, what things could've have been done. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento