Miyerkules, Disyembre 18, 2019

9 Mornings of Misa De Gallo Day 3



'Happy Birthday Tita Nene'


Ang akala ata ng lahat eh hindi ako natutulog. Kuya Germs nga ang tawag sa akin kasi nga walang tulugan. Pero ang totoo kapag tulugan ang usapan, swak ako diyan!

Lahat na ata ng klase ng tulog nagawa ko na. Nariyan yung matulog akong nakaupo, sa ibabaw ng mesa, sa keyboard ng computer, sa CR. With matching tulo laway pa yan. Alam ko ang iba ay split seconds lang naman pero tulog pa rin yun. Marami pang klaseng tulog ang gusto kong gawin pero tsaka ko na sasabihin.

Na-late nga pala ako ng kaunti kanina at dumating akong nagkakantahan na sila at maya-maya ay homily na. Speaking of tulog tinanghali ako ng gising at umandar ang extend pa ng 5 minutes na galawan nang simulang mag-alarm ang aking cellphone. Pagbaba ko sa aming salas ay nagkalat ang isang box na hinulog ng aking pusa mga box na may mga kaunting litrato at doon tumambad ang picture ni tita kong namayapa na noong 2010. Medyo kinilabutan ako kasi kahapon pala ay kaarawan niya at wala man lang ang nakaalala naisip ko yun siguro ang paraan para magpaalala siya na kaarawan niya kahapon at kailangan niya ng panalangin. 

Anyways, marami pa rin ang tao sa simbahan at karamihan nga ay mga kabataan pa rin na walang magawa sa buhay kung di mag-ingay ang isa ay may dala pang skateboard. Tangina, sa isip-isip ko magsisimba ba talaga ito ang sasali sa Xtreme games? Gumising ka ng madaling-araw para mag-iskeytboarding? Ginagawa mue? Marami pa rin ang maiingay at alam mo talagang walang pagsisiseryoso sa kanilang pagsisimba yung ibang nagkalat na kabataan eh mga pakboy pa walang ginawa kung di lumingon-lingon sa mga babaeng nagdaraan halatang yun lamang ang ipinunta at todo porma pa. 

Martin Nievera - Christmas Won't be the same Without You

Kanina sa Day 3 ng simbang gabi, akalain ko bang dalawin ako ng favorite hobby kong ito. Sa totoo lang ako'y antok na antok habang nakatayo sa labas ng simbahan at nakikinig ng sermon. Ang sabi sa sermon kanina ay tayo ay mabuhay ng matuwid pero hindi sa pamamaraan na lagi tayong tama dapat daw ay marunong din tayong makinig sa iba. Ang boring nga naman siguro ng buhay mo kung laging ikaw ang nasusunod di ba? Hindi naman lahat ng binibitawan mong salita ay palagi kang tama. Tandaan na Diyos lamang ang perpekto at dapat ay marunong kang umintindi at makinig sa iyong kapwa. Mamuhay ng matuwid bilang Kristiyano. 

'My favorite posed lol'


Pagkatapos ng misa ay bumili ako ng kandila at ipinagtirik ko ang aking tita at nag-alay na rin ng dasal para sa kanya.

Sa ngayon, hahayaan ko na lang muna ang panahon ang siyang magpasya kung maka-apat na araw ako. Kasi para sa akin tama na ang tatlo. Basta. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento