Linggo, Disyembre 22, 2019

9 Mornings of Misa De Gallo Day 8



'8th day of Misa De Gallo'


Pakiramdam ko bumabait na ako. Pakiramdam ko lang. Kasama na sa mga nararamdaman ko ang mabigat na mga talukap na halos ayaw nang kumurap. Maka-ilang beses na rin nawala ang aking isip at ang tanging naaalala ko ay ang dami ng hikab na nagawa ng aking mga panga. Alam ko me kulang sa akin. I want to be complete.

Kailangan ko ng ipa check ang mga vital signs ko.

Ganito ba talaga ang epekto ng simbang gabi? Mababawasan ang oras mo sa pagtulog, oras sa trabaho, oras sa Netflix, oras sa bisyo, oras sa Facebook, oras sa pagbilang ng oras. Ilang araw ko nang ginagawa ang pakikibakang ito at ngayo'y tila magpapasko akong lowbat.

Kailangan ko na kayang magpalit ng relihiyon? As in now na? pero sayang naman ang isang araw pa ng simbang gabi, sayang naman daw ang hihilingin ko kay Lord, sayang naman si Ivana Alawi kahit siya lang po sa darating na Noche Buena Pasko.

Ayoko mag-isip. Minsan ko lang ginagawa yun. Isa lang ang alam ko. Hindi tayo susuko. Ngayon pa ba? Pikit mata pa rin akong magwiwisik ng malamig na tubig sa madaling-araw. Maguunahan pa rin ang aking padyak ng mga paa sa bisekleta para sundan ang kalembang ng kampana. Dahil ngayon ko lang gagawin ito.

Ariel Rivera - 'Sana Ngayong Pasko'

Pero kanina ang ganda ng homily ni father. It's concerning about the family. Ang kanyang katanungan ay "How's your family this Christmas?", "Are you at home this Holiday Season?". Panigurado iba-iba ang after effects nitong katanungan ni father sa bawat isa na nasa simbahan kanina, maaaring ang iba ay matagal nang may ka-alitan sa pamilya at matagal nang hindi nakakapagsama-sama sa Pasko, kabaliktaran naman siguro sa ilan na masaya at kumpleto ang pamilya na sasalubungin ang Pasko at Bagong taon, maaaring ang iba naman ay first time na mayroong hindi makakasama ang isa sa miyembro ng pamilya sapagkat siya ay pumanaw o nawala na sa taong ito. o maaaring wala ang isa sa miyembro ng ating pamilya dahil kailangang kumayod sa ibang bansa para magtrabaho at mapaaral ang dapat mapaaral. Pasalamat na lamang tayo at merong mga katulad ng messenger, viber at kung anu-ano pang means of communication upang makapiling natin ang ating mga namimiss tuwing Pasko. Tandaan din natin na ang "pamilya" ang isa sa simbolo ng Pasko sapagkat sa araw na ito ipinanganak ang ating Dakilang manunubos ng ating mga kasalanan sa sabsaban kasama ng ating Mahal na Birhen at ni San Jose.. Iniligtas niya tayo sa ating debt o pagkakautang sa Diyos Ama at ngayon kapag tayoy nagkasalanan ay tayo ang may pagkakautang sa kanya dahil inialay niya ang buhay niya sa atin. 

Jesus is the way, the truth, and the life.

(c) - Jericho Renzo, sa wakas may official photographer na ko.

Hanggang sa huling araw. Kitakits sa ika-siyam. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento