Huwebes, Disyembre 19, 2019

9 Mornings of Misa De Gallo Day 4



Ang maningning na simbahan ng bayan ng Imus,Cavite (Imus Cathedral)

Alam niyo guys hindi ako tighiyawating tao. Kahit nung medyo bata pa (awtsu!), yung mga classmates ko, sila talaga ang madaming pimples. Wala naman akong ipinapahid na eskinol, chinchunsu, pulbo at kung ano pa sa mukha ko kahit walang tigil din ang paglangis nito noon. Sabon lang talaga.

Pero hindi ngayon. Napansin ko kagabi ang dalawang nagpupumiglas na tighiyawat sa aking noo. Isa sa kanan at isa sa kaliwa animoy kapag lumaki pa ay magmimistulang pinanggalingan ng sungay na pinutol o papasibol pa lang. Malamang isang sumpa mula sa Iglesia Katoliko na siyang pipigil sa mga mapagpanggap na pananampalataya. Ito na marahil ang pinaka mabigat na dahilan kung sakaling ipagpaliban ko na ang pagkumpleto ng Simbang Gabi at naisin na lang mamaluktot sa ilalom ng aking kumot. Paano na lang kung sa nalalabing limang araw ay katumbas din ng limang sumpang pimples? Di ko na kaya ang dalawa, lalo na siguro ang pito!

Pero hindi ako susuko. Hindi ang mga butlig na ito ang pipigil sa akin para sunugin ang lamig ng umaga, sikip ng mga nagkukumpulang inaantok na tao, at pakinggan ang nanghahamon na sermon.

Napaaaga naman ako kanina at saktong naabutan sila Father at ang tropa niyang mga sakristan na papasok pa lamang sa simbahan, pero napapuwesto yata ako sa lugar na maraming lamok na dumalo rin ng Simbang Gabi sa madaling-araw na iyon. Pinagpiyestahan nila ang aking mala-Jojo Lastimosang binti at hindi lang tighiyawat ang inabot ko pagkatapos ng misa pati mga pantal. Bibili sana ako at magsisindi ng katol pero baka magsi-alisan ang mga katabi ko eh di para akong loner at wala akong masasabihan ng "Peace be with you". 

Bright Eyes - 'Silver Bells'

Ang sermon ni Father para sa misang ito ay para sa mga may sariling lakad, sariling biyahe. Biyahe ka ghorl? Kung magkaroon man daw tayo ng mga pagsubok sa buhay sabihin na natin na ito'y isang mabigat na pagsubok ay huwag tayong makakalimot sa ating Panginoon na magdasal at kausapin siya at huwag tayong gagawa ng sariling aksiyon na hindi naaayon sa plano ng Diyos para sa atin. Ito na nga yung mga taong nadedepress sa tuwing nakakapitan sila ng mga di magagandang nangyari sa buhay nila. Let's learn to trust God because he has a better plan for you, for me and the entire human race. Hindi po ako kakanta ng kanta ni Michael Jackson pero yan po ang katotohan sa mapanghamon na sermon ng misa. Tsaka dagdag pa ni Father, kapag nakumpleto mo itong Simbang gabi at kung may kahilingan ka tandaan na hindi si Starla si Lord ha na ibibigay niya agad pagkahingi mo ng wish. In God's perfect timing ibibigay niya ito sayo at hindi sa mabilisang paraan. Kagaya ko na hinihiling ko pa rin talaga sa kanya ang aking complete healing because there are days that you can still feel pains. I always trust God for him to provide me strength each and everyday and secure my health for the better. 

'Siyempre di mawawala ang selpi sa gabing ito, lol'

Pero tadtarin man ng tighiyawat ang aking mukha, tatapusin ko ito! Let's see. Basta!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento