Biyernes, Oktubre 31, 2014

Halo-Halloween Kuwentuhan Special (Koleksiyon of Iskeri Stories) Part 1



'Famous Ghost photos: A woman sitting on a tombstone.' Picture credits from Bachelors Grove Cemetery.
Magandang hatinggabi! At Happy Halloween sa lahat ng tagasubaybay ng Ubas na may Cyanide. So? nakapag selfie ka na ba sa mga nitso sa sementeryong napuntahan mo at nagcaption ka na ba sa picture na yun na "so scaryyyyy". Naman ugali na yan ng mga ilan nating kababayan. Tatanggi ka pa? Eh kahit nga yung simpleng sugat gawa ng nadaanan ng talim ng kutsilyo ang daliri eh ipopost pa sa Facebook, parang ipinagsigawan mo na rin kasi yung katangahan mo. Anyway, kamusta naman ang araw niyo, nakapagpiknik na ba kayo kanina at nag bingo sa mga nitso ng inyong mga mahal sa buhay? Naging masaya ba naman ang parang fiesta ng mga buhay sa tahimik na lugar ng mga patay? 

Sa ganitong panahon, di maiiwasan ang mga kwentong kakatakutan, mga pag-aalala sa mga ekspiryensyang hindi makakalimutan dala ng mga tinatawag nating "supernaturals", mga bagay na hindi maalis sa ating isip dahil hindi pangkaraniwan. Ano nga ba talaga ang nasa dako pa roon? Halina't tuklasin ang mga nakakapanindig balahibong mga kwentong ating nilakap para sa inyong mga mambabasa. Ito ang ilang mga kuwentong hatid ng ating mga kababayan na nakaramdam ng mga bagay na di pangkaraniwan sa mundong ating ginagalawan.

"Nangyari to nung 3rd Year HS palang ako. Kasama ko mga kabarkada ko ( 3 kami). Gabi na yun at halos kakatapos lang ng event sa school namin kung san part kame ng nagaayos ng mga sound system etc(for dagdag grades pero di compulsory). 2008 ata yun, napagkasunduan namin magkakaibigan na mag.ghost hunt sa school namin kasi may balita na may multo daw sa second floor ng HS building namin sa CR ng girls. Nung mga oras na yun bawal na ang umakyat kasi madilim na nga pero nakatsempo kami na wala yung guard na nagbabantay kaya nakasalisi kami sa taas. Tapos bago kami pumasok ng CR yung dalawa kong kasama nagOn ng Video Recorder ng Cp niya yung kaibigan ko. Pumasok silang 2 sa cr tapos ako ang look out sa labas kung sakali na dumating bigla yung guard. Habang nasa loob ang mga kaibigan ko may naririnig silang umiiyak sa huling cubicle ng cr, habang nasa loob sila may narinig akong malakas na sigaw ng babae, nagulat ako kasi alam ko impossibleng may ibang tao na dun kasi 7pm na yun at yung hagdan na dinaanan namin nlang ang hindi nakalock. Paglabas ng mga kaibigan ko sa labas tinanong ko yung isa kung may narinig silang sumigaw kasi nasa bandang pintuan lang siya di siya pumasok gang sa loob ng c.r, sabi niya wala daw siyang narinig. Pagtapos nun bumaba na kami ng building na yun para icheck yung videos na kinunan ng kaibigan ko. May video siya sa labas at loob ng cr(magkahiwalay na file). Pagkacheck namin hindi na namin makita yung video na nakunan niya sa loob ng cr."
-ALLEN ACLAO/Cainta, Rizal


"May anak nko lahat lahat dko makalimutan itong karanasan na 2, nang yare e2 nung 2001 sa tagaytay grupo kmi ng mag bbrkada mga nasa 15 kame nasa isang van kame at isa sa amin ay may bday kaya naisipan namin na mag inom sa bundok kung saan kita ang buong tagaytay, at pag katapos nag iinom kami at kada tapos ng isang bote ay binabato namin pababa ng bundok. at khit anong ingay namin at gulo ay walang sumisita sa amin kaya p2loy pdin kame sa inuman at nang tumagal na 5 na lng kami ang natira at ang iba ay 2log na sa loob ng ban sa kalasingan at nkasarado pa ang pinto. yung isa naming ksma ay sumusuka na sa gilid at biglang tumakbo sa amin sabay ang sabe may bumato daw sa kanya, kaya dali kming rumesback! sabay sigaw namin mga PI kayo lumabas kyo dyan! ng malaman nyo! maya maya wlang sumagot nang nag lalakad na kame pabalik sa inuman namin ay biglang umulan ng mga bato at d namin alam kung san nang ggling!!! sabay katok sa may ban at nag maamdaling pumasok at sabay may bumatong npkalaking bato sa ban at kumalabog at ngsing mga nasa loob ng van sabay sabe namin ! " PARE NA EENKANTO TAYO!!!!" alis na kme bgla at iniwan nnmin mga inumin namin! mrami kaming nkasaksi nun! kya naniwala kame na d dapat sila naggmbala. . . nasa paligid lng natin sila!... SANA NGING ARAL AT NSIYAHAN KYO..."
-MJ TORIO/Pasay City


"I was working sa call center nito. So umuuwi ako ng 10am. Di ako nakakatulog agad normally 2pm ako dinadapuan ng antok. Isa lang kwarto sa bahay namen dati. Apartment type kasi kami nakatira nun. For better description after ng main door na may katabing bintana konting sala na at bedroom door na. So yun. That afternoon umalis pamilya ko di ko matandaan san sila nagpunta. So ako lang magisa sa bahay. So nilock ko na yung main door since may susi naman sila mama. Sinarado ko na din yung bedroom door at ready to sleep na. Naalala ko nag ffb pa ko nun bago ko tuluyang matulog narinig kong bumukas yung main door (so akala ko sila mama dumating na) tapos binuksan yung bedroom door (akala ko sinisilip lang ako kung tulog na ko.) i even saw yung anino nya since hapon pa lang yun at pagbukas mo ng pinto ng kwarto ay talagang magliliwanag yung kwarto. Then narinig ko yung yapak na pumasok sa kwarto. Kinilabutan ako di ko alam kung bakit. Then naramdaman ko na pumatong sya sa kama (nakatalikod ako nun nakaharap ako sa pader) then sinilip nya ko. Ang nakita ko lang ay yung noo nya at yung mahabang buhok. Sobrang puti ng noo nya parang tshirt na puti. Pero alam ko na hindi tao yung sumilip sakin. Nung nakita ko yung noo nya. Nagsimula akong magdasal. Di pa natatapos yung dasal ko. Bigla syang tumalon mula sa kama at palabas ng kwarto. I specifically heard yung tunog ng paa ng kabayo, pero patakbo. Next thing i heard balibag ng pinto. At bumalibag din yung main door. After that tumayo ako at binuksan ko yung pinto ng kwarto. walang tao sa loob ng bahay. Then binuksan ko yung main door wala din tao sa labas mg apartment. Sobrang takot na takot ako. Umalis ako ng bahay. At hinintay sila mama sa labas ng apartment. This is one of my scariest experiences. Happy Halloween."
-BRYAN MAY RAMIREZ AVELLANA


"Monday night naka duty ako sa rescue, sa hindi inaasahan, may tawag kami sa isang lugar dito sa Ilagan, Isabela, isang VA (Vehicular Accident) involving a motorcycle with two riders, the passenger was able to walk, the driver ia critical with a head trauma, we rushed him to the hospital, at the emergency room the doctor said he was critical. We did our best though. After namin siya mai endorse, we went back to base, two of us EMS went for a night's roving duty with our same ambulance that made that emergency run. Then my buddy and I had a little chat about our patient earlier. A couple of minutes later the door at the rear entry of the ambulance suddenly opened. We're sure that those doors were locked, and it is a perfectly good door. I told my buddy that our rear hatch doors were open, then we noticed that we are right in front of the citu cemetery, that brought the creeps out of us. I told my buddy to lock it again. Pero grabe kung tayuan kami ng balahibo. I don't what happened to our patient later that night, I do hope he is ok, but what happened there in our ambulance is pretty scary. Minsan naman our ambulance just suddenly turn its lights on without someone hitting the switch. Well, ambulance, I suppose you know what to expect."
-WARREN CABRERA


"I will share my experience about sa dopelganger na nandito po sa Hotel benilde na pinapasukan ko ngayon. sa may 2nd flr. meron doong cr sa dulo. medyo meron akng mabigat na nraramdaman at prang lumalaki ang ulo ko, madilim yung hallway at may isang ilaw na parang mapupundi na kasi patay sindi, sobrang tahimik pa yung tipong mabibingi ka sa katahimikan. minsan nung nag cr. ako, nag flush mag isa yung toilet bowl pero hinayaan ko lang kasi palabas na ako. tpos 2nd time sa may elevator sa pantry sa may 2nd flr. may bata na nag lalaro papasok lalabas sa elevator akala ko guest na nka check-in sinabhan ko pa na wag mag laro dito kasi service elevator ito. yun pala ang sabi nila walang nka check in sa 2nd flr. kasi wala naman yung mga guest room doon. then on the other day nasa cr ako sa 2nd flr ulit. isa lang ksi yung banyo doon na pwedeng dumihan. sinilip ko ung sa ibaba na may uwang kasi nkasarado. pag silip ko may bata na nakatingin sa akin tapos ang tanong nya saakin. "Nakikita mo ko?" sbay sumigaw sya. nagulat ako at npatakbo sa sobrang taranta. nag halo halo na yung emotion na nraramdaman ko."
-AARON RAFAEL DELA PEÑA

"This story happened when i was 7 years old. right after my fathers interment, our house is under construction so that we couldnt sleep at the floor so that we slept at the wooden table made by my uncle.

Around 1 to 2am in the morning im weirdly awake So weird, because i never awake as early as 1am in the morning, then suddenly i saw a man sitting in a laundry chair, he's looking at the other side of the house, i feel my whole body is paralized im so scared, so shocked ... that's my father!! i hide myself with my blanket, a minutes ago i look up again at the direction where he is sitting but theres no one there aside from the laundry chair.

I tell my mom what happened last night she said that my father is trying to say goodbye to me, because im his favorite child back when he is alive."
DALE BORJA JR.


"Isang gabi sa aming tindahan natatandaan ko maghahatinggabi na nun.magsasara na kami ng my lumapit na mama ky tata.naka sumbrero sya tapos mhaba ang damit nya na parang suot ng mga karaniwang detective sa pelikula.sabi nya manong pwede pong pasindi ng sigarilyo.inabot ko ky tatay yung lighter at sinindihan ni tatay.laking gulat namin kasi ang kanyang mukha ay parang tinagpi tagping balat ng tao.nanindig ang balahibo namin ng tatay at hnd kmi makagalaw na tila nahipnotized kmi.at minasdan namin habang papalayu sya yung paa nya hindi nakaapak sa lupa kundi sya lumulutang.d namin inaasahan na ang inakala naming ordinaryong taong ito ay isa pa lng d pangkaraniwang nilalang."
-MARVIN ADVINCULA


"Elementary po ako nun, nakikitulog kami sa kwarto ng lola naming may sakit. Ako, ung ate ko at ung katulong nila, sa sahig lahat kami, tapos may maliit na kama, dun natutulog yun lola naming may sakit, may sugat sya sa lower spine nya sa likod na hnd nag dadry, hnd sya gumagaling, 
So that night is simbang gabi second night, yung katulong nila ang kasama namin ni ate mag simbang gabi kaya dun kami nakikitulog. Normal night lang kaya bukas alng ang mga bintana, although may screen din kahit papano. Around 7 pm yun nang natulog kami. Tahimik na ang lahat ng magising ako kasi malamig masyado, ber month na ei, chineck ko yung oras sa cp alas 11 palang, kala ko simbang gabi na, hnd ko muna sila ginising, nakita ko yung kumot, hawak ng kapatid ko, so kinukuha ko, habang nag aagawan kami napatingin ako sa bintana. May pair of red small eyes na nakatingin saakin, eh half asleep pa ako kaya hnd ko nagets agad? Nakipagtitigan ako? May papikit pikit pa ako kasi malabo pa mata ko at kakagising lang. Lumapit ako para makita ko ng mas maayos yung red dots. As in naka dikit na yun mukha ko sa screen ng bintana, d ko parin ma gets. Tapos maya maya umusog yung mata, nakatingin na sya ngayun sa lola ko, tapos nag blink sya, dun nako napaatras sa bintana, hinaltak ko yung kumot sa ate ko tapos nagtalukbong ako, tapos pray lang ako ng pray, hnd nako nakatulong hanggang mag sisimbang gabi na."
-JONN MARVY OCBIAN SANTA MARIA 


"Nag ddrive ako ng tricycle nung gabing yun, nang may nakita akong nakasakay sa tricycle ko, itim lang as in parang nakaitim, ganon, wala naman ako pasahero, pero that time nag tapang tapangan ako at hindi ko nalang pinansin, pero syempre may nerbyos dn, binilisan ko ang takbo. Pag uwi ko Samin kinwento ko agad kila mama at sa tita ko mga arround 11pm na yun. Kinabukasan pumunta yungbtito ko sa bahay namin at sinabi niya patay na daw lola ko(tita ng daddy ko) ayun nag katinginan an kami 3 ng mama ko at ng tita ko. Sabi nila ayun na daw yung nakita ko nung gabi. Haha katakot! Tumatayo balahibo ko!"
-ANGEL BELDA


"Nung kadate ko shota ko sa mai tabing dagat na tabi ay sementeryo . pauwi na ako nung nakita ko ang babae na suot2 ang damit ng gf ko .. tinawag ku yung babae peo hindi sya lumingon . biglang mai boses akong narinig na ang sabi ay takbo .. binaliktad ko agad ang damit ko sa lakad ng mabilis . di ako tumakbo baka kasi pinagtitripan lang ako .. nung malapit na ako sa boarding house ee narinig ko nanaman ang salitang takbo kaya di ko napigilang tumakbo."
-DHOJIE ARAY


"Nangyari to nung bata pa kami.. naglalaro kasi tagutaguan. medyo maliwanag pa nun pero pagabi na i think.. so sa isang bahay na walang tao kami nagtago, nasa iisang corner kami like a V style corner, ako ang nasa pinakasulok ng corner, then may kumagat sa akin, mga 9y/o ako nun, imagine maliit pa ako nun and yet ang bite mark sa gilid ko is naliit din, naramdaman ko talaga ang ngipin and umiyak talaga ako, then we found out na yung bahay na pinagtaguan namin is dati daw bahay ng said to be " aswang" .. i dont know if its true.. bata pa kasi kami.. ayun lang. feeling ko dwende ang kumagat sakin nun."
-MARK ANTHONY PASTRANA


"Noong sa elementary pa ako ang bahay namin ay tabi ng sementeryo syempre bata pa ako at wala akong kaalam alam sa mga ganun. Isang araw gabi mga 9 pm pumunta kami ng mama ko sa bahay ng tita ko kapit bahay lng namin sila pero malayo layp kunti nag patulong ako gumawa ng Assignment kaya sinamahan ako ni mama, natapos na ang mga assignment ko mga bandang 10 pm dumaan kami sa sementryo kung saan may nakita kami naka upo at nag sisigarilyo di makita yung mukha niya kaya akala ni mama si Tito lng un pero napansin niya kahit malapit na kami kunti di makita yung mukha tapos naka damit pambabae ito nag taka ako bat tinapunan ni mama ng libro kasama mga assignments ko pero parang di siya natamaan sabi ni Mama si Lola daw yun nanginginig siya tanong ko eh si Lola naman pala un eh bat ka tumakbo. Anak patay na ang lola mo. Nagulat ako at nag simulang tumayo ang balahibo ko. Mga 12 midnight na di ako makatulog kasi may nag dridribol pa ng bola sa labas pero nakakapag tataka bat ganitong oras nag lalaro nag silip ako sa bintana gumolong yung bola papunta sa Tindahan sa tabi ng Sementeryo. Kaya kinuha ko agad yung kumot at binalot ko sa katawan ko. Pag kainomagahan binlikan namin ni mama yung libro sa sementryo mga madaling araw kasi kailangan ko un pero pag tingin namin Punit punit na yung libro. Hanggang ngun nag tatanong ako ano kaya o sino ang pumunit nun kasi maaga kami pumunta at wala pang tao sa sementryo So Creepy."
-EZEKIEL JOSHUA MARTIN


"Nakatambay kami sa bahay ng tropa ko mga 8pm na ng gabi, 6 kme tapos pumasok ung may ari ng bahay yung isa namin tropa gusto makiinom kaya sumunod ito bago nya mabuksan ang pinto bigla syang bumalik sa kanyang upuan at nanginginig at kami ay nag taka sabay tanong sakanya ano ng yare tol? Bat ka namumutla sabay sabi nya tol may dumaan na mabilis na bata sa harap ko at 1st di ako na niniwala at natawa pa ako at bigla akong may naramdaman at kusa akong napalingon sa likod na likod ng bahay ng tropa ko at pag tingin ko sa sira sira at lumang ihawan may batang maliit na nakasilip at tumatawa bigla ako naluha sa takot at nag aya ng uwian simula nun di na kami nakakatambay ng gabi! Sana nag enjoy kayo."
-JELO BOTOR


"Nangyari to dto mismo sa bahay nmin, 20 yrs old n ko ngaun nangyari un nung 17 plng ako. pumunta ko sa bahay ng pinsan ko na katabi lng nmn ng bahay nmin then nag c.r ako nung Mga panahong un d tlga ko naniniwala sa mga gnung bagay e un nga hbng nsa c.r ako ptpos n ko nun saktong nka tingin ako sa gripo umikot ng mabilis at bumukas ako nmn d ntkot ksi d ko p naisip pinatay ko si gripo at Lumabas n ng c.r nun at bumalik n ko kung nsan ung pinsan ko. eto ung sa tingin kong medyo ntakot ako kausap ko pinsan ko ng d ko sinasadyang mapatingin sa bahay nmin naglalakad sa loob tatay ko na my nka sunod sa knya n sa tingin ko babaeng nkalutang na nkasuot ng mahabang puting dmit sobrang puti at sa tingin ko nka yuko sya ung buhok nya tanda ko nsa harap tpos hnggng tuhod tinuro ko sa pinsan ko wala nmn daw pero ako nkkita ko e ang gnwa ko pinuntahan ko erpat ko pero pag lingon ko ulit wala n tinanung ko erpat ko kung my ksama b sya sabe nya wala. D tlga ko naniniwala pero nkita ko na e. D ko nlng sinabe. Isang araw lng nngyari yan at sa pagkakaalala ko mga 2pm plng ng hapon nun kaya kitang kita ko lahat."
-ROAN NATO


"Yung last retreat namin sa may silang mga 4 days kami dun bago umuwi sa kani kanilang bahay 2 beses ko to naramdaman at sobrang nakakakilabot kinaumagahan maayos ang lagay namin masaya kaming naglalaro ng basketball at iba pa nung nung bandang 6pm na dun na ako kinilabutan nakalaro ko ung mga tropa ko hanggang 8pm tapos nung pumunta na ako sa aming kwarto lahat sila nan dun na at nakabulagta na nagsawalang malay nalang ako at hinintay ko nalang mag umaga at tinanong ko sila kung san sila galing nung mga bandang 6pm ng hapon ang sabi nila nasa galaan daw silang lahat at hinahanap pala nila ako dun na ako sinimulang matakot para bang nawala ung pagkalalake ko ung time na un sa tingin ko pinag laruan ako ng engkanto O dwende ang sabi ko sa teacher namin na kung pwede na ba akong umuwi kasi di ko na kaya tumagal sa lugar na un na para bang may sumpa ung court na pinaglaruan namin!!! (Eto ung pangalawang araw) nagising ako ng 1am. ng madaling araw at sobrang init pawis na pawis ako di ko alam ang gagawin ko hindi ako mapakali para bang tanghaling tapat ang temperatura nung lagay na un ginigising ko ang isa kong kasama na samahan ako sa banyo at maliligo ako pero ayaw nya magising dahil sobrang himbing ng tulog nya nag desisyon ako na ako nalang mag isa ang manpunta dun at maligo mga 5 mins ako nasa banya kasi sobrang nagmamadali ako dahil kinikilabutan ako nung araw na un pagkatapos ko maligo nagpapalit na ako ng damit sa banyo edi nagulat nalang ako na may biglang pumasok sa banyo nag tanong ako sabi ko SINO YAN walang nasagot naka 4 na beses ako nagsalita nun pag labas ko ng pinto nagulat nalamang ako na merong nag shower sa tabi ng pinagluguan ko nag dalawang isip ako kakatukin ko ba o tatakbo nalang ako sa kwarto nalaglag ang tuwalya ko nun at napatingin sa ilalim nung makita ko na walang tao sa shower room lumambot ung binti ko gusto kong tumakbo pero hindi ko magawa dahil sa sobrang takot sumigaw nalang ako at narinig ako ng isa kong ka room mate at tinulungan akong makapunta sa kwarto sabi ko sa kanya umalis na tayo dito pinaglalaruan tayo ng dwende o ano mang masamang elemento matapos nun mahigit isang linggo akong tulala at para bang binagsakan ng langit at lupa dahil sa nangyari!!!"
-DANIEL CRISOSTOMO

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento